Trang chủ / Blog / 3 cách chưng yến đơn giản cho hiệu quả cao

3 cách chưng yến đơn giản cho hiệu quả cao


Chưng yến là phương pháp chế biến yến sào được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Yến sào chế biến theo phương pháp này đảm bảo được hương vị thơm ngon tự nhiên và thành phần dưỡng chất được lưu giữ trọn vẹn nhất.
Hiện nay, trên phương tiện thông tin đại chúng, sách báo tạp chí có rất nhiều hướng dẫn chưng yến tuy nhiên không phải hướng dẫn nào cũng chính xác và chi tiết. Dưới đây là cách chưng yến đơn giản và hiệu quả đảm bảo giữ được 100% dưỡng chất được chúng tôi đúc kết trong quá trình kinh doanh và hướng dẫn khách hàng sử dụng yến.

1. Sơ chế và làm sạch yến sào trước khi chế biến

Sơ chế, làm sạch tổ yến là công đoạn quan trọng để đảm bảo vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng. Tổ yến thô thường tốn khá nhiều thời gian nhặt lông và tạp chất. Đối với những người bận rộn không có nhiều thời gian nên lựa chọn sản phẩm yến sào tinh chế để tiết kiệm thời gian chế biến hoặc có thể tham khảo cách sơ chế tổ yến còn lông dưới đây. Tùy vào khẩu vị, nhu cầu sử dụng, mục đích sử dụng để có liều lượng sử dụng yến. Thông thường, chưng yến đúng cách mỗi lần chưng sử dụng 3-5g là hợp lý.

Yến sào thô

Yến sào thô là loại tổ yến nguyên chất, còn nguyên lông và tạp chất mang ưu điểm khó làm giả, có mùi thơm và hương vị đặc trưng. Sợi yến khi chưng nở lớn, giai, có nhiều dinh dưỡng. Tổ yến thô do chưa qua xử lý nên cần mất thời gian làm sạch. Cách làm tổ yến còn lông dưới đây:

Cách sơ chế, làm sạch và ngâm nở tổ yến
Chuẩn bị:
- 1 bát nước sạch
- 1 nhíp nhặt lông
- 1 cái ray hoặc rá nhỏ
- 1 đĩa sạch màu trắngCách sơ chế, làm sạch và ngâm nở tổ yến
Cách sơ chế, làm sạch và ngâm nở tổ yến
Bước 1: Bỏ tổ yến thô vào bát nước sạch ngâm từ 1-2 giờ đến khi sợi yến mềm ra
Bước 2: Sau khi sợi yến mềm ra ta vớt yến bỏ vào ray để ráo nước rồi cho ra đĩa sạch.
Bước 3: Dùng tay tách các sợi yến và dùng nhíp để lấy sạch lông và tạp chất.

Yến sào tinh chế

Sơ chế Yến sào tinh chế
Yến tinh chế là sản phẩm đã qua xử lý làm sạch nên rất tiện lợi trong quá trình sử dụng. Trước khi chế biến, yến tinh chế chỉ cần ngâm cho mềm. Thời gian ngâm cũng khác với yến thô. Cụ thể:
- Ngâm tổ yến trong nước sạch từ 10-15 phút đến khi thấy tổ mềm ra
- Dùng tay tách các sợi yến xem và xử lý nốt tạp chất còn sót.
- Để yến trên rá dày cho ráo nước trước khi mang đi chưng.


2. Cách chưng yến sào với đường phèn

  Nhiều người thắc mắc tổ yến chưng đường phèn có tác dụng gì. Theo các chuyên gia, Yến sào chưng đường phèn là phương pháp chế biến yến đơn giản nhất tuy nhiên đây vẫn được đánh giá là món ăn “cao lương mỹ vị” và được các chuyên gia đánh giá cao về hàm lượng dưỡng chất được lưu giữ lại sau quá trình chưng nấu. Các bước chưng yến với đường phèn được thực hiện như sau:
Cách chưng yến sào với đường phènCách chưng yến sào với đường phèn

Cách chưng yến bằng nồi điện chuyên dụng

Hiện nay do nhu cầu dùng yến trên thị trường khá nhiều nên nồi chưng yến ra đời để phục vụ người tiêu dùng. Nồi chưng yến có cách sử dụng khá đơn giản, khách hàng có thể mua tại các đơn vị phân phối yến lớn hoặc có thể đặt mua ngay tại đây .
Cách chưng yến bằng nồi điện chuyên dụngCách chưng yến bằng nồi điện chuyên dụng
Bước 1: Cân tổ yến để có lượng yến sử dụng chính xác phù hợp với nhu cầu sử dụng (3-5g)
Bước 2: Cho tổ yến đã được làm sạch ra bát hoặc thố, đổ nước tinh khiết vào sao cho nước vừa ngập hết tổ yến.
Bước 3: Cho nước ngập đến mức 3.5h – 5h trong nồi chưng yến và đặt bát đựng yến vào
Bước 4: Chọn thời gian chưng là 45 phút – 1.5 giờ.
Bước 5: Sau 40 phút nước bắt đầu sôi, đợi thêm 25 phút nữa là yến chín.
Bước 6: Trước khi lấy yến ra 5 phút thì cho đường phèn tán nhuyễn vào nồi trộn đều.
Thành phẩm yến chưng bằng nồi chuyên dụng rất đẹp, dưỡng chất giữ lại cao, có hương thơm tự nhiên, nước sánh, sợi yến dai mềm.

Chưng yến bằng bếp ga, chảo

Đối với nhiều người không sử dụng yến lâu dài, không có nồi chưng yến hoặc được biếu tặng yến sào vẫn có thể thưởng thức món yến sào chưng đường phèn với dụng cụ chế biến là bếp ga và chảo. Các bước chưng yến đúng cách cụ thể như sau:
Chưng yến bằng bếp ga, chảo

Chưng yến bằng bếp ga, chảo
Bước 1: Cho yến đã ngâm nở vào thố/chén/bát trộn đường phèn tán nhuyễn và thêm nước ngập tổ.
Bước 2: Bắc nồi/chảo chưng lên bếp, đặt bát đựng yến vào, đổ nước vào nồi/chảo ngập đến 1/3 bát đựng yến.
Bước 3: Đậy nắp nồi/chảo và đun với lửa to đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa
Bước 4: Đun thêm 25-30 phút là có thể tắt bếp sử dụng thành phẩm.

3. Cách chưng tổ yến với hạt sen

  Chưng yến có thể thêm nhiều thành phần khác nhau nhằm làm tăng hương vị, sự bổ dưỡng của món ăn. Một số nguyên liệu thường được bổ sung trong món yến chưng đó là hạt sen và gừng. Đối với yến sào chưng đường phèn hạt sen, người chế biến có thể áp dụng hạt sen tươi hoặc khô. Cách chưng tổ yến với hạt sen (có thể áp dụng cách chưng yến với táo đỏ bằng cách thay hạt sen bằng táo đỏ) áp dụng theo các bước sau.
Cách chưng tổ yến với hạt sen  
Mỗi lần chưng, người tiêu dùng có thể áp dụng 3-5g tổ yến và 25g hạt sen.

a. Chuẩn bị

- Yến sào làm sạch ngâm nở
- Hạt sen tươi cần lột vỏ cứng, vỏ lụa, dùng tăm xuyên bỏ tim trong hạt, làm đến đâu ngâm trong thau nước sạch đến đấy.
- Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm trong nước nóng 1-2h cho nở mềm thì vớt ra.
- Đường phèn tán nhỏ
- Gừng gọt vỏ thái sợi.

b. Tiến hành chưng

Bước 1: Hấp cách thủy hạt sen khoảng 20 phút cho nở mềm và thơm.
Bước 2: Chưng yến với đường phèn như hướng dẫn ở phần trên.
Bước 3: Khoảng 5 phút trước khi hoàn thành thêm hạt sen và gừng vào.

4. Chọn mua yến sào loại nào đảm bảo cho chế biến và sử dụng

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm yến sào khác nhau, người tiêu dùng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng, mục đích sử dụng, điều kiện kinh tế, khả năng chế biến để chọn được sản phẩm yến phù hợp. Cụ thể có thể lựa chọn yến theo một số tiêu chí sau.

a. Thương hiệu

Do nhu cầu tiêu dùng ngày một cao, các đơn vị nuôi yến, khai thác và cung ứng sản phẩm yến sào ngày càng nhiều. Nổi tiếng trên thị trường là các thương hiệu lớn như yến sào Khánh Hòa, yến sào Cần Giờ, yến sào Sài Gòn Anpha, yến sào Song Yến, yến sào Á Đông,… và còn rất nhiều các cái tên khác đang chiếm lĩnh thị trường yến sào Việt Nam. Người tiêu dùng nên tham khảo lựa chọn các thương hiệu lớn, được nhiều người biết tới và có thị trường tiêu thụ rộng. Hiện nay, yến sào Khánh Hòa được xem là lựa chọn tốt trong phân khúc yến nguyên tổ nhờ bao bì đẹp mắt, hình thức và chất lượng sản phẩm được kiểm định chặt chẽ.

b. Loại yến

Tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu của mỗi người có thể lựa chọn các sản phẩm yến như yến trắng, yến hồng và yến huyết. Trong đó:
Các loại yến sào

Các loại yến sào
- Yến huyết: Là loại tổ yến có giá trị dinh dưỡng cao nhất, hàm lượng sắt và khoáng chất lớn trong sản phẩm yến này cho hiệu quả chăm sóc sức khỏe cực cao. Cũng chính như vậy mà giá thành yến huyết cũng tương đối đắt đỏ.
- Yến hồng: Yến hồng xếp sau yến huyết về thành phần dưỡng chất tuy nhiên vẫn được đánh giá cao về hàm lượng Vitamin, khoáng chất. Tổ yến hồng được ưa chuộng sử dụng tại nhiều quốc gia.
- Yến trắng: Yến trắng là loại tổ yến thông dụng và phổ biến nhất trên thị trường, giá thành phù hợp với nhiều người tiêu dùng. Ngoài ra, có thể chọn mua yến theo 2 loại cơ bản là yến tinh chế và yến thô. Yến tinh chế là loại yến đã qua làm sạch. Loại này phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của những người bận rộn, không có nhiều thời gian sơ chế và làm sạch. Ngược lại yến thô giữ được hàm lượng dưỡng chất lớn, hình thức tổ tự nhiên nguyên vẹn nhưng cần làm sạch trước khi chế biến rất mất thời gian.